1. Làm ra vẻ thoải mái trong mọi tình huống
Thông thường, chúng ta thường khó cảm thấy thoải mái khi ở giữa những người lạ bởi lẽ não của chúng ta có cơ chế bảo vệ mình khỏi sự tiếp xúc xa lạ. Cơ chế này gây cản trở cho chúng ta trong việc kết bạn và làm quen với những người chưa quen biết. Nhưng bạn có thể tự đánh lừa bộ não của mình rằng bạn biết những người này và việc tiếp xúc với họ là hoàn toàn an toàn và thoải mái. Khi chính bạn tin rằng việc tiếp xúc với người mới không có gì là đáng sợ, bạn sẽ tỏ ra tự tin hơn trong giao tiếp và người ta cũng sẽ dễ có hứng thú với bạn hơn.
TÂM LÝ HỌC HÀNH VI ÁP DỤNG TRONG ĐÀM PHÁN |
2. Chú ý bàn chân của mọi người khi bắt chuyện
Cắt ngang cuộc trò chuyện quan trọng đang diễn ra của
người khác là việc làm rất bất lịch sự. Để tránh làm phiền người khác và biến
mình thành kẻ phá đám, khi bạn muốn chen vào câu chuyện của một nhóm người, hãy
chú ý đến cơ thể của họ. Nếu họ chỉ xoay người về phía bạn nhưng bàn chân giữ
nguyên, họ đang có cuộc nói chuyện quan trọng và không muốn bạn cắt ngang. Nếu
họ xoay cả người và bàn chân, điều đó có nghĩa là bạn có thể chen vào cuộc nói
chuyện này.Bạn cũng hãy chú ý đến điều này khi đang nói chuyện với người khác,
vì đó là biểu hiện cho thấy cuộc trò chuyện của bạn có thể không hấp dẫn đối
phương như bạn nghĩ.
3. Khi tranh cãi với ai đó, hãy đứng cạnh thay vì đối
diện với họ
Hẳn bạn đã từng trải qua những cuộc nói chuyện bình
thường bỗng chốc leo thang thành cãi vã. Trừ khi bạn thích kịch tính vậy chứ ai
cũng muốn tránh cãi vã không cần thiết. Thường thì mọi người cảm thấy bị kích
thích và dễ nổi giận hơn khi họ thấy họ sai và bị đe doạ, nên khi bạn thấy cuộc
nói chuyện có vẻ đang nóng dần lên thì hãy chuyển sang đứng hoặc ngồi bên cạnh
thay vì đối mặt với người kia để họ ít cảm thấy bị đe doạ và dễ bình tĩnh hơn.
4. Nếu cần nhờ vả, hãy bắt đầu bằng “Tôi cần bạn giúp.”
Bạn có thể muốn nhờ vả người khác vì bạn lười hoặc bạn
thực sự cần giúp đỡ để làm xong việc. Áp lực xã giao khiến mọi người đều không
muốn bị xem lại kẻ xấu tính không biết giúp đỡ người khác, nên thường thì bạn
sẽ được giúp thôi nếu mở lời một cách đàng hoàng tử tế bằng câu nói: “Tôi cần
bạn giúp.”
5. Nếu bạn muốn người khác hài lòng, hãy lập lại những gì
họ nói với bạn
Chúng ta đều thích được công nhận những điều mình nói.
Đây chính là chìa khoá để bạn gây thiện cảm cho người khác một cách hiệu quả
nhất, đơn giản là cho họ thứ họ cần và họ thích. Khi bạn nói chuyện với ai đó
và người đó nói với bạn về một chuyện quan trọng của họ, bạn chỉ cần lập lại
những gì họ nói (tất nhiên không phải lập lại nguyên văn) theo cách của bạn.
Việc này khiến người đó nghĩ rằng bạn rất lắng nghe và thực sự quan tâm đến
những gì họ nói. Đó chính là sự công nhận mà bạn dành cho họ.
6. Nếu bạn muốn nhận được phản hồi tích cực từ ai đó, hãy
gật đầu khi nói chuyện
Hãy gật nhẹ đầu khi bạn muốn truyền đi một thông điệp
quan trọng và muốn người khác đồng ý với mình, vì mọi người vô thức thích sao
chép lại cử chỉ của người khác nên họ cũng sẽ có xu hướng muốn gật đầu đồng
tình với bạn. Và mẹo này quyền năng tới mức mà hành vi gật đầu có thể phần nào
tác động đến suy nghĩ và khiến họ thực sự đồng ý với ý kiến của bạn.
7. Nếu bạn muốn biết ai đó chú ý tới những gì bạn nói,
hãy khoanh tay lại!
Thường trong những cuộc nói chuyện quan trọng kéo dài và
căng thẳng, chúng ta lại thường rất dễ mất tập trung và không quan tâm đến việc
người khác có nghe mình nói hay không. Kết quả là cuộc nói chuyện sẽ kéo dài
hơn cần thiết (bạn chắc đã từng tham gia những cuộc họp như vậy rồi?) mà không
có hiệu quả. Thay vì mất thời gian để nói cho những người không hề lắng nghe
bạn, hãy làm thế này: khoanh tay trước ngực hoặc để trên bàn và quan sát mọi
người theo dõi hành động của bạn, nếu mọi người có chú ý đến những gì bạn đang
nói, họ thường sẽ bắt chước theo hành động đó của bạn.
8. Bạn khó nhớ tên người? Hãy lập lại tên người khác
trong suốt cuộc nói chuyện!
Nhớ tên người thực sự là một kỹ năng rất đáng giá trong
giao tiếp, giúp bạn dễ chiếm được thiện cảm và xây dựng mối quan hệ tốt hơn (dù
có thể bạn chẳng nhớ gì khác ngoài cái tên). Nhưng không phải ai cũng giỏi nhớ
tên, và mẹo để bạn học thuộc tên người là hãy lập lại tên họ trong suốt cuộc
nói chuyện mà bạn được giới thiệu tên.
9. Nếu bạn chỉ nhận được một phần câu trả lời bạn muốn,
cứ đợi đi, họ sẽ nói tiếp đấy.
Tình huống này rất phổ biến, khi bạn hỏi ai đó điều gì và
thấy việc trả lời của họ khá lan man, chỉ cung cấp được một phần thông tin bạn
muốn biết và bạn tự hỏi liệu câu hỏi bạn đặt có đủ rõ ràng hay không. Nếu họ
trả lời xong mà bạn vẫn thấy chưa đủ, hãy tỏ ý chờ đợi, giữ im lặng và nhìn vào
mắt họ. Nếu hành động này không đem lại kết quả, hãy nhướng mày lên. Điều này
gây ra một chút áp lực với người kia để tiếp tục cung cấp thêm thông tin cho
bạn.
Theo Kien Thuc Kinh Te - Anphabe
Tham khảo các giải pháp giúp Bạn đột phá
trong bán lẻ & Marketing tại:
http://bit.ly/GIAIPHAP4KINHDOANH
http://bit.ly/GIAIPHAP4TUYENDUNGVIECLAM
-------------------------------------------------------
Follow fanpage: 👉👉👉 https://www.facebook.com/Tuyensinhduhocvieclam
để được cập nhật kiến thức, thông tin tuyển
dụng mỗi ngày nhé!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét