EQ-TRÍ TUỆ CẢM XÚC-6 YẾU TỐ CẦN THIẾT
BẠN BIẾT PI NETWORK CHƯA ?
Trí tuệ xúc cảm (EQ hay EI) có thể hiểu là là khả năng
thấu hiểu, quản lý và bày tỏ một cách hiệu quả cảm xúc của bản thân, cũng như
can thiệp và len lỏi thành công trong cảm xúc của những người khác. Theo Talent
Smart, 90% những người làm việc hiệu quả cao có EQ cao, trong khi 80% những
người làm việc hiệu quả thấp có EQ thấp. Trí tuệ xúc cảm thật sự rất cần thiết
trong sự hình thành, phát triển, duy trì và nâng cao những mối quan hệ cá nhân
gần gũi. Không giống như IQ sẽ không thay đổi đáng kể trong suốt cuộc đời, EQ
của chúng ta có thể tiến triển và tăng lên với đam mê học hỏi và phát triển của
chúng ta.
Dưới đây là 6 bí quyết
để tăng trí tuệ xúc cảm của bạn.
1. Khả Năng Giảm Những Cảm Xúc Tiêu
Cực
Có lẽ không có
khía cạnh nào của EQ quan trọng hơn khả năng quản lý hiệu quả những cảm xúc
tiêu cực của mình để chúng không áp đảo và ảnh hưởng sự đánh giá của chúng ta.
Để thay đổi cách chúng ta cảm nhận về một tình huống, trước tiên chúng ta phải
thay đổi cách nghĩ về nó. Đây là 2 ví dụ:
A.
Làm giảm sự cá nhân hóa có tính tiêu cực. Khi bạn cảm nhận bất lợi về hành vi
của ai đó, tránh việc nhanh chóng đi tới kết luận tiêu cực ngay lập tức. Thay
vào đó, nghĩ ra nhiều cách để quan sát tình huống trước khi phản ứng. Ví dụ,
tôi có thể sẽ nghĩ bạn tôi không nghe điện thoại của tôi vì cô ấy đang phớt lờ
tôi, hoặc tôi có thể cân nhắc khả năng cô ấy đang bận. Khi chúng ta tránh việc
biến hành vi của người khác thành "chuyện riêng tư", chúng ta có thể
nhìn nhận những biểu hiện của họ một cách khách quan hơn. Mọi người làm gì cũng
là vì họ hơn
là vì chúng
ta. Mở rộng quan điểm của chúng ta có thể làm giảm đi khả năng hiểu lầm.
B.
Làm giảm nỗi sợ cự tuyệt. Một cách hiệu quả để quản lý nỗi sợ bị cự tuyệt là
tìm cho bản thân nhiều lựa chọn trong những tình huống quan trọng để cho dù có
bất kỳ điều gì xảy ra bạn đều có nhiều sự lựa chọn vững chắc khác để vượt qua
nó. Tránh việc tập trung quá nhiều vào một thứ (về mặt cảm xúc) bằng cách xác
định kế hoạch B, và cả C nếu kế hoạch A không thành công. Chẳng hạn như:
Nỗi
sợ cự tuyệt tăng lên: “Tôi đang xin vào làm công việc mà mình mơ ước. Tôi sẽ
sụp đổ mất nếu họ không chịu mướn tôi.”
Nỗi
sợ cự tuyệt giảm xuống: “Tôi đang xin vào làm cho ba vị trí thú vị. Nếu một vị
trí không thành công, vẫn còn hai cái nữa mà tôi đủ điều kiện để ứng tuyển.”
2. Khả
Năng Giữ Bình Tĩnh Và Kiềm Chế Căng Thẳng
Nhiều
người trong chúng ta phải trải qua một vài mức độ căng thẳng trong cuộc sống.
Cách chúng ta giải quyết tình huống căng thẳng có thể tạo ra sự khác biệt giữa
việc trở nên quyết đoán và tự chủ, thay vì lung túng. Khi áp lực, điều quan trọng
nhất là giữ được sự bình tĩnh. Đây là hai mẹo hữu ích:
A.
Nếu bạn cảm thấy lo lắng và bồn chồn, hãy rửa mặt bằng nước lạnh và hít thở
không khí trong lành. Nhiệt độ mát mẻ có thể giúp giảm mức độ bồn chồn của
chúng ta. Tránh các loại thức uống có chứa caffeine có thể kích thích sự lo
lắng.
B.
Nếu bạn cảm thấy e sợ, chán nản hay nản lòng, hãy thử những bài tập aerobic
mạnh. Tiếp năng lượng cho bản thân. Cách chúng ta sử dụng cơ thể ảnh hưởng mạnh
mẽ tới cách chúng ta cảm nhận. Như câu nói – hành động sai khiến cảm xúc. Khi
bạn cảm nhận được sức sống của cơ thể mình, sự tự tin của bạn cũng sẽ tăng.
3. Khả
Năng Trở Nên Quyết Đoán Và Thể Hiện Những Xúc Cảm Khó Có Thể Bộc Lộ Nhất, Khi
Cần Thiết
“Được là
chính mình đòi hỏi chúng ta phải nói chuyện cởi mở về những thứ quan trọng với
chúng ta, chúng ta phải biết rõ ràng mình ở vị trí nào trong những vấn đề quan
trọng có liên quan tới cảm xúc và chúng ta phải làm rõ những giới hạn của việc
gì là chấp nhận được và dung thứ được đối với mình trong một mối quan
hệ.” - Harriet Lerner
BẠN BIẾT PI NETWORK CHƯA ?
Một phương pháp để cân
nhắc khi cần bày tỏ những cảm xúc khó khăn là phương pháp XYZ – Tôi cảm thấy X
khi bạn làm Y trong tình cảnh Z. Đây là một và ví dụ:
“Tôi thực sự cảm thấy
tôi nên nhận lấy sự công nhận của công ty dựa trên những sự đóng góp của mình.”
“Tôi cảm thấy không
thoải mái khi bạn muốn tôi giúp bạn vượt trên cả những sự ưu tiên của chính
tôi.”
“Tôi cảm thấy thất
vọng khi bạn không làm theo như vậy khi bạn nói bạn sẽ làm.”
Tránh sử dụng những
câu bắt đầu bằng “bạn” và theo sau đó là sự buộc tội hay phán xét, chẳng hạn
như “bạn là…,” “bạn nên…,” “bạn cần phải….” Từ “bạn” theo sau bởi những câu nói
mang tính chỉ thị như thế khiến người nghe đặt mình vào thế phòng bị và khiến
họ ít có khả năng cởi mở với những gì bạn sắp nói.
4. Khả
Năng Để Chủ Động Giải Quyết Chứ Không Chỉ Phản Ứng Theo Bản Năng Khi Đối Mặt
Với Một Người Khó Tính
Nhiều người trong
chúng ta sẽ gặp những con người vô lý trong cuộc sống. chúng ta có thể “mắc
kẹt” với những cá nhân khó tính ở nơi làm việc hay ở nhà. Sẽ rất dễ để cho một
người hay khiêu khích ảnh hưởng tới chúng ta và làm hỏng cả một ngày của ta.
Đâu là những bí quyết để có thể chủ động giải quyết khó khăn trong những tình
huống như thế? Đây là một vài mẹo:
A. Khi bạn
cảm thấy giận dữ và bực bội với ai đó, trước khi nói gì đó có thể khiến bạn hối
tiếc, hãy hít thở thật sâu và đếm chậm đến mười. Trong nhiều trường hợp, khi
bạn đếm đến mười, bạn sẽ nảy ra cách tốt hơn để trao đổi vấn đề để có thể giảm
nhẹ thay vì phức tạp hóa vấn đề. Nếu bạn vẫn thấy bực bội sau khi đếm đến mười,
hãy bỏ qua vấn đề đó trong một khoảng thời gian nếu có thể và nhìn lại vấn đề
sau khi bạn đã bình tĩnh.
B. Một
cách khác để giảm tính phản ứng bản năng là thử đặt bản thân vào vị trí của
người gây khó khăn cho bạn, dù chỉ là trong một khoảnh khắc. Chẳng hạn như nghĩ
về người mà bạn đang phải đối phó và hoàn thành câu sau: “Chắc hẳn là không dễ
dàng….”
“Con tôi đang trở nên
quá kháng cự. Chắc hẳn là không dễ dàng để thằng bé có thể đối phó với việc học
và áp lực xã hội …”
“Sếp của tôi rất khắt
khe. Chắc hẳn cô ấy cũng không dễ dàng gì khi được ban quản lý đặt kỳ vọng cao
như vậy…”
Để chắc chắn thì những
lời nói thể hiện sự đồng cảm này không phải để bào chữa cho những hành động
không thể chấp nhận. Cái chính là để nhắc nhở bản thân bạn rằng mọi người làm
việc mà họ đang làm là vì vấn đề của chính họ. Miễn là chúng ta có lý và có ý
tứ, những hành vi khó nhằn từ người khác thể hiện rất nhiều về bản thân họ hơn
là về chúng ta. Bằng cách loại bỏ việc cá nhân hóa vấn đề, chúng ta có thể nhìn
nhận tình huống khách quan hơn và nghĩ ra nhiều cách tốt hơn để giải quyết
chúng.
C. Đặt ra
hệ quả. Khả năng nhìn nhận và khẳng định một hoặc nhiều hệ quả là một trong
những kỹ năng quan trọng nhất bạn có thể dùng để “hạ gục” một người khó tính.
Khi hệ quả được trình bày rõ ràng một cách hiệu quả, nó có thể khiến người khó
tính tạm dừng lại và buộc anh ấy hay cô ấy phải chuyển từ sự xúc phạm sang tôn
trọng bạn.
5. Khả Năng Thoát Khỏi Nghịch Cảnh
“Tôi đã
trượt 9000 cú bóng trong sự nghiệp của mình. Tôi đã thua cuộc gần 300 cuộc đấu.
Đã 26 lần tôi được tin tưởng sẽ chơi cú chiến thắng và rồi ném trượt. Tôi thất
bại hết lần này đến lần khác trong đời. Và đó là lý do tôi thành công.” – Michael Jordan.
BẠN BIẾT PI NETWORK CHƯA ?
“Abraham
Lincoln thua tám cuộc bầu cử, thất bại hai lần trong kinh doanh và trải qua một
cuộc suy nhược thần kinh trước khi trở thành tổng thống Mỹ.” – Wall Street Journal
Khả
năng bày tỏ và nhìn nhận một cách hiệu quả những cảm xúc âu yếm và yêu thương
là cần thiết để duy trì các mối quan hệ cá nhân thân thiết. Trong trường hợp
này, “hiệu quả” có nghĩa là chia sẽ những cảm xúc riêng tư với ai đó trong một
mối quan hệ thích hợp, theo một cách có tính nuôi dưỡng và dựng xây, giúp ta
phản hồi một cách quyết đoán khi đối phương cũng làm điều tương tự.
“Con tim
của một người sẽ héo mòn nếu nó không được đáp lại bằng một trái tim
khác.” – Pearl Buck
Ngôn
ngữ mời gọi: “Em như thế nào rồi?” “Anh đang cảm thấy thế nào?” “Tôi yêu em.”
“Em cảm kích anh.” “Anh rất thích khi mình nói chuyện thế này.” “Em mừng vì
chúng ta đã cùng nhau trải qua khoảng thời gian này.” “Anh thật là một người
bạn tốt.” “Em xin lỗi.”
Ngôn
ngữ cơ thể: tương tác với ánh mắt tích cực, ôm ấp, cười, vỗ khuỷu tay, khoát
tay qua vai.
Hành
động: đưa đồ ăn và thức uống, thẻ cá nhân, một món quà sâu sắc, một sự ưu ái
cần thiết. Thể hiện sự đồng cảm. Tham gia vào những hoạt động chung tạo mối
liên kết gần nhau hơn.
Nghiên
cứu của Tiến sĩ Gottman cho thấy những mối quan hệ thân thiết, tốt đẹp thường
mời mọc lẫn nhau dưới đa dạng cách thức, tới cả trăm lần mỗi ngày. Những lời
nói và cử chỉ có thể có cả triệu biến thể, tất cả về bản chất, đều nói lên “Tôi
quan tâm đến bạn,” “Tôi muốn kết nối với bạn,” và “Bạn rất quan trọng trong
cuộc sống của tôi.” Sự mời gọi kiên định và nhất quán là cần thiết để duy trì
và phát triển những mối quan hệ cá nhân, thân thiết. Nó là vitamin của tình yêu.
----------
Tác giả:
Preston Ni
Link bài
gốc: How to Increase Your Emotional
Intelligence ― 6 Essentials
Dịch giả:
Lê Hoàng Thảo Nguyên - ToMo -
Learn Something New
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét