Thiên kiến là những lỗi sai xảy ra một cách có hệ thống trong lúc chúng ta suy nghĩ, đặc biệt là khi phải phân tích vấn đề và đưa ra quyết định. chúng ta sẽ cùng điểm qua 10 dạng thiên kiến thường xuyên gây nhiễu loạn khả năng phân tích và đánh giá của chúng ta.
THIÊN KIẾN LÀ NHỮNG LỖI NÀO ? |
1. Ambiguity
effect: Hiệu ứng mơ hồTHIÊN KIẾN LÀ NHỮNG LỖI NÀO ?
THIÊN KIẾN LÀ NHỮNG LỖI NÀO ? |
1. Ambiguity effect: Hiệu ứng mơ hồ
Hiệu ứng mơ hồ xảy ra khi chúng ta có xu hướng né tránh những lựa
chọn thiếu rõ ràng hoặc không đầy đủ thông tin. Vì muốn né tránh rủi ro, chúng
ta thường đưa ra quyết định dựa trên những lựa chọn có khuynh hướng đem đến kết
quả tốt.
Hiệu ứng này ảnh hưởng đến
khả năng đưa ra quyết định vì nó hạn chế khả năng nhìn nhận một cách khách
quan. Chúng ta thường cho rằng một lựa chọn mình không biết là không an toàn,
từ đó bỏ qua những lợi ích lâu dài của nó.
Ví dụ khi đi mua hàng, bạn có
xu hướng chú ý đến những sản phẩm đã lâu và được cung cấp nhiều thông tin hơn.
Những sản phẩm mới thường chưa được viết và đánh giá nhiều, khiến bạn cảm thấy
không an tâm mặc dù chúng có chất lượng tương đương.
Hiệu ứng mơ hồ xảy ra khi chúng ta có xu hướng né tránh những lựa
chọn thiếu rõ ràng hoặc không đầy đủ thông tin. Vì muốn né tránh rủi ro, chúng
ta thường đưa ra quyết định dựa trên những lựa chọn có khuynh hướng đem đến kết
quả tốt.
Hiệu ứng này ảnh hưởng đến
khả năng đưa ra quyết định vì nó hạn chế khả năng nhìn nhận một cách khách
quan. Chúng ta thường cho rằng một lựa chọn mình không biết là không an toàn,
từ đó bỏ qua những lợi ích lâu dài của nó.
Ví dụ khi đi mua hàng, bạn có
xu hướng chú ý đến những sản phẩm đã lâu và được cung cấp nhiều thông tin hơn.
Những sản phẩm mới thường chưa được viết và đánh giá nhiều, khiến bạn cảm thấy
không an tâm mặc dù chúng có chất lượng tương đương.
2. Anchoring
effect: Hiệu ứng mỏ neoTHIÊN KIẾN LÀ NHỮNG LỖI NÀO ?
THIÊN KIẾN LÀ NHỮNG LỖI NÀO ? |
1. Ambiguity effect: Hiệu ứng mơ hồ
Hiệu ứng mỏ neo xảy ra khi chúng ta luôn dựa vào phần thông tin đầu
tiên được cung cấp. Khi đưa ra quyết định, phần thông tin đó đóng vai trò như
một điểm tham chiếu cho những thông tin tiếp theo.
Ví dụ khi mua bán một món đồ
cũ, giá tiền đầu tiên được đưa ra trở thành giá trị đối chiếu cho những lần đàm
phán sau đó. Nếu giá tiền tiếp theo thấp hơn ban đầu, người mua sẽ cảm thấy mức
giá đó hợp lí, dù nó vẫn cao hơn giá trị thực tế của món đồ.
3. Attentional
Bias: Khuynh hướng chú ý THIÊN KIẾN LÀ NHỮNG LỖI NÀO ?
THIÊN KIẾN LÀ NHỮNG LỖI NÀO ? |
1. Ambiguity effect: Hiệu ứng mơ hồ
Khuynh hướng chú ý khiến
nhận thức của chúng ta chỉ tập trung vào những điều đang quanh quẩn trong đầu
nhiều hơn là xác định những vấn đề tiềm ẩn. Khi đưa ra đánh giá hay phân tích
một vấn đề, chúng ta dễ mất đi cái nhìn trực quan hơn.
Ví dụ như khi đói, bạn thường
chú ý nhiều hơn đến những món ăn giúp no nhanh, khiến bạn vô tình quên
mất yếu tố lành mạnhtrong các bữa ăn.
4. Authority
bias: Thiên kiến địa vị
Thiên kiến địa vị ám chỉ việc xem trọng ý kiến đến từ một người nhất
định trong nhóm, ngay cả khi những người còn lại đưa ra những ý tưởng sáng tạo
và hiệu quả hơn.
Ví dụ như khi cùng trình bày
ý tưởng, ý kiến từ cấp senior trong nhóm thường được xem là tốt nhất, dù đôi
khi những thành viên khác có thể đưa ra những ý tưởng phù hợp hơn.
5. Bandwagon
bias: Hiệu ứng đoàn tàu
Hiệu ứng đoàn tàu là
khuynh hướng thực hiện một hành vi hay đồng tình với một ý kiến vì những người
xung quanh đều cùng thực hiện nó. Khi đó, áp lực của các chuẩn mực khiến chúng
ta cũng thực hiện điều đó. Hiệu ứng này thường song hành với thiên kiến địa vị.
Ví dụ như khi một phong cách
thời trang nổi lên, những người khác cũng cố gắng theo đuổi phong cách nó.
6. Conformity
bias: Khuynh hướng thích ứng THIÊN KIẾN LÀ NHỮNG LỖI NÀO ?
THIÊN KIẾN LÀ NHỮNG LỖI NÀO ? |
1. Ambiguity effect: Hiệu ứng mơ hồ
Khuynh hướng thích ứng khiến
chúng ta thường hành động theo những người xung quanh, ngay cả khi điều đó đi ngược
lại với quan điểm cá nhân. Khuynh hướng này có thể xuất hiện khi chúng ta đối
mặt với áp lực đồng trang lứa (peer pressure) hoặc muốn hoà nhập vào
một môi trường xã hội.
Ví dụ trong một buổi họp xem
xét hồ sơ ứng viên, bạn vô thức điều chỉnh ý kiến, ấn tượng của mình về ứng
viên đó sao cho phù hợp với phần đông ý kiến của những người đã phát biểu
trước.
7. Groupthink: Tư
duy tập thể
Tư duy tập thể xảy ra khi chúng ta muốn duy trì sự hoà đồng và
thống nhất trong nhóm, vì thế thường đưa ra những quyết định ít mang tính cá
nhân hơn và tránh những vấn đề gây tranh cãi. Điều này làm phai nhạt tính sáng
tạo và hạn chế khả năng suy nghĩ độc lập của từng thành viên.
Ví dụ trong những buổi làm
việc nhóm, bạn thường chấp nhận phương án được phần lớn thành viên thống nhất
thay vì phản bác lại và nói lên quan điểm cá nhân.
8. Loss
aversion: Lo ngại mất mátTHIÊN KIẾN LÀ NHỮNG LỖI NÀO ?
THIÊN KIẾN LÀ NHỮNG LỖI NÀO ? |
1. Ambiguity effect: Hiệu ứng mơ hồ
Lo ngại mất mát xảy ra khi bạn không muốn đánh mất thứ mình đang
có. Chúng ta thường nhìn nhận nỗi đau mất mát lớn gấp đôi niềm vui gặt hái
được. Do đó khi xem xét các lựa chọn, chúng ta lo lắng về những gì có thể mất
khi từ bỏ hiện trạng hơn là những gì có thể đạt được khi thử điều mới.
Hiệu ứng ám ảnh về mất mát có
liên quan đến bẫy chi phí chìm(sunk cost). Đây là xu hướng thực hiện một hoạt động đến
cùng dù kết quả không khả quan vì không muốn lãng phí sự đầu tư từ trước đến
nay.
Ví dụ sau khi mua một cái áo
qua mạng, bạn nhận ra mình không thể mặc nó. Tuy nhiên bạn vẫn giữ lại chiếc áo
đó với hi vọng rằng một ngày nào đó bạn có thể mặc được.
9. Planning
fallacy: Ngụy biện lập kế hoạch THIÊN KIẾN LÀ NHỮNG LỖI NÀO ?
THIÊN KIẾN LÀ NHỮNG LỖI NÀO ? |
1. Ambiguity effect: Hiệu ứng mơ hồ
Nguỵ biện lập kế hoạch là một dạng thiên kiến nhận thức cho thấy góc nhìn
lạc quan quá mức của chúng ta khi dự đoán thời gian cần thiết để hoàn thành một
việc nào đó. Cho dù trước đây bạn đã từng thực hiện một việc với tính chất
tương tự, bạn vẫn sẽ tiếp tục tính sai trong lần kế tiếp.
Tác nhân chủ yếu là do thiên kiến tiêu cực. Chúng ta
chỉ hình dung ra viễn cảnh thành công chứ không lường trước những rắc rối tiềm
ẩn. Hoặc dù đã chuẩn bị trước thì cũng không thể đoán hết được. Do đó, chúng ta
chỉ ước tính thời gian trong trường hợp mọi việc diễn ra suôn sẻ.
Ví dụ, bạn có một tuần để nộp
bài báo cáo. Bạn đã từng làm nhiều bài báo cáo tương tự và tự tin rằng mình chỉ
cần ba ngày để thực hiện nó. Nhưng khi bắt tay vào làm, bạn nhận ra mình cần
chuẩn bị nhiều hơn dự kiến và thường xuyên bị gián đoạn bởi những hoạt động
khác.
10. Status
quo bias: Thiên kiến hiện trạng
Ví dụ khi đi ăn nhà hàng, bạn
thường chọn một món ăn quen thuộc thay vì thử nhiều món ăn khác vì sợ những món
ăn mới sẽ không hợp khẩu vị với mình và bạn phí tiền vào những món đó.
BẠN có bị ảnh hưởng bởi 10 thiên kiến này không ?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét