Đâu là những thiên kiến nhận thức (Cognitive bias) mà bạn thường hay mắc phải dẫn đến những sai lầm trong tư duy và đưa ra quyết định?
Mỗi ngày, chúng ta luôn phải suy nghĩ và đánh giá nhiều vấn đề khác nhau, nhưng thường bị ảnh hưởng bởi những thiên kiến nhận thức không dễ nhận ra. Chúng là những suy nghĩ “gây nhiễu” tư duy trong quá trình tiếp nhận và xử lí thông tin, ảnh hưởng đến các quyết định và đánh giá sau đó.
THIÊN KIẾN NHẬN THỨC LÀ GÌ ? |
Có rất nhiều loại thiên kiến nhận
thức, và sau đây là 12 dạng thường gặp nhất. Việc nhận biết chúng sẽ giúp bạn
hiểu được cách chúng xen vào tư duy của bạn và ngăn chặn phù hợp.
1. Confirmation
bias: Thiên kiến xác nhậnTHIÊN KIẾN NHẬN THỨC LÀ GÌ ?
Thiên kiến xác định xảy ra
khi bạn cho rằng suy nghĩ của bản thân là đúng và có xu hướng tìm kiếm, tiếp
nhận, và ghi nhớ những thông tin củng cố cho quan điểm của mình.
Ví dụ, bạn tin rằng người thuận tay trái sáng
tạo hơn người thuận tay phải. Mỗi lần gặp ai
đó vừa thuận tay trái vừa sáng tạo, bạn sẽ cho rằng đây là bằng chứng chứng
minh quan điểm của mình là đúng và bỏ qua những yếu tố khác.
2. Optimism
bias: Khuynh hướng lạc quanTHIÊN KIẾN NHẬN THỨC LÀ GÌ ?
Optimism bias là xu hướng
lạc quan quá mức, đánh giá thấp khả năng xảy ra các kết quả không mong muốn và
đánh giá cao khả năng những điều thuận lợi đến với mình. Khuynh hướng lạc quan
có thể khiến bạn lờ đi những yếu tố rủi ro, dẫn đến những quyết định
sai lầm.
Ví dụ, bạn cho rằng bản thân không cần một khoảng tiền
khẩn cấp và thường xuyên tiêu
dùng vô độ, đến khi rủi ro ập đến khiến bạn trở
tay không kịp.
3. Pessimism
bias: Khuynh hướng tiêu cựcTHIÊN KIẾN NHẬN THỨC LÀ GÌ ?
Pessimism bias là xu hướng
đánh giá cao khả năng những điều tiêu cực xảy đến với mình. Khuynh
hướng này có thể ngăn cản bạn thử thách những điều mới, lo lắng nhiều
hơn và cảm thấy tồi tệ về những sự kiện đã qua.
Ví dụ, bạn sắp có một cuộc phỏng
vấn xin việc. Mặc dù bạn đủ tiêu chuẩn cho
công việc đó và đã từng thực hiện nhiều cuộc phỏng vấn trước đây, nhưng việc
rơi vào khuynh hướng tiêu cực khiến bạn thấy tự ti. Kết quả buổi phỏng vấn cũng có thể bị ảnh hưởng.
4. Logical
fallacy: Ngụy biện trong lập luậnTHIÊN KIẾN NHẬN THỨC LÀ GÌ ?
Ngụy biện là lập luận sai về
mặt logic. Nói cách khác, ngụy biện là vi phạm các quy tắc trong lập luận để
giành phần lợi trong tranh luận, trong đối thoại, từ đó có thể biến sai thành
đúng, biến đúng thành sai.
Nguyên nhân khiến ta mắc lỗi ngụy
biện thường do tâm lý háo thắng, do thói quen nói chuyện thông thường, hoặc do
nhiễm cách lý luận của báo chí.
Ví dụ, công kích cá nhân là
một kiểu nguỵ biện thường thấy trong tranh luận. Thay vì tập trung vào chủ đề
chính, bạn bắt đầu quay sang công kích đối phương nhằm làm giảm uy tín của họ.
Những kiểu câu thường gặp cho kiểu ngụy biện này là “Có làm được chưa mà nói?”,
“Chưa làm được gì thì nói gì ai?”...
Ngụy biện là lỗi thường gặp
trong giao tiếp nhưng lại khó nhận ra. Phát hiện ra ngụy biện giúp bạn nhìn
nhận cuộc trò chuyện chính xác hơn và đưa ra những lập luận phù hợp.
5. Empathy
gap: Khoảng cách thấu cảmTHIÊN KIẾN NHẬN THỨC LÀ GÌ ?
Khoảng cách thấu cảm xảy ra
khi một người trong trạng thái tâm lý này không hiểu một người đang ở
trong trạng thái tâm lý khác. Từ đó, họ có xu hướng đưa ra những quyết định thỏa
mãn cảm xúc riêng của bản thân.
Ví dụ, bạn vốn là một người bình tĩnh. Vì vậy
khi đối diện với một vấn đề, bạn không hiểu được vì sao người bên cạnh lại có
thể hoang mang đến thế và cho rằng người kia đang làm quá mọi thứ.
6. Misinformation
effect: Hiệu ứng sai lệch thông tinTHIÊN KIẾN NHẬN THỨC LÀ GÌ ? THIÊN KIẾN NHẬN THỨC LÀ GÌ ?
Hiệu ứng này xảy ra khi trí
nhớ về một sự việc bị can thiệp bởi những thông tin sau sự kiện đó. Trong
quá trình gợi nhớ (recall), nếu câu hỏi bao gồm một thông tin không
chính xác, trí nhớ ban đầu sẽ bị ảnh hưởng và hình thành sự sai lệch.
Ví dụ, bạn chứng kiến một vụ tai nạn xe hơi.
Sau đó, bạn được hỏi rằng khi ấy các cửa kính ô tô có bị vỡ không. Thay vì nhớ
về hiện trường ban đầu, não bộ của bạn lại liên kết “tai nạn xe hơi” với “cửa
kính bị vỡ”, mặc dù thực tế hiện trường không hề như vậy. Câu hỏi "cửa
kính vỡ" có khả năng làm lời khai của bạn bị sai lệch.
7. Framing
effect: Hiệu ứng đóng khungTHIÊN KIẾN NHẬN THỨC LÀ GÌ ?
Hiệu ứng đóng khung xảy ra
khi quyết định của chúng ta bị ảnh hưởng bởi cách thông tin được trình bày.
Thông qua cách diễn đạt, những thông tin tương tự nhau có thể trở nên thu hút
hơn.
Ví dụ, với thông tin
là sản phẩm sữa chua A có chứa một lượng chất béo nhất định, nhà sản xuất có 2
cách trình bày như sau:
·
Sữa chua chứa 20% chất
béo
·
Sữa chua được giảm 80%
chất béo
Mặc dù nội dung là như
nhau, chúng ta có xu hướng bị thu hút bởi cách viết thứ hai hơn.
8. Gender
bias: Thành kiến về giớiTHIÊN KIẾN NHẬN THỨC LÀ GÌ ?
Đây là khuynh hướng đưa
ra nhận định dựa trên giới tính, cho rằng giới tính này hơn giới tính kia.
Trong xã hội hiện đại (đặc biệt là môi trường công sở), thành kiến về giới thường
được thể hiện qua việc thiên vị nam giới.
Ví dụ, có nhiều nhận định rằng phụ nữ không phù hợp với những công việc đòi hỏi khả năng lãnh đạo bởi họ dễ bị chi phối bởi cảm xúc.
9. Stereotyping:
Khuynh hướng khuôn mẫu THIÊN KIẾN NHẬN THỨC LÀ GÌ ?
Stereotyping là khuynh hướng
ghi nhận thành viên của một nhóm xã hội có những đặc điểm nhất định. Đặc điểm
đó có thể là tính cách, sở thích, ngoại hình hoặc khả năng. Những đặc điểm này
có thể không cụ thể và thiếu chính xác.
Ví dụ, khi nghe về ngôi trường A, bạn cho rằng
những học sinh đó thường có gia thế, phải học rất nhiều và rất tự cao dù không
có thông tin nào chính xác.
10. Survivorship
bias: Thiên lệch kẻ sống sótTHIÊN KIẾN NHẬN THỨC LÀ GÌ ?
Survivorship bias xảy ra khi
chúng ta đánh giá về một tình huống nào đó dựa trên sự thành công của một người
(hoặc một nhóm người) mà bỏ qua những người còn lại.
Ví dụ, Bill Gates hay
Mark Zuckerberg đều bỏ học và thành công. Nhưng bên cạnh họ, có rất nhiều người
không lựa chọn con đường đại học và đang gặp nhiều khó khăn. Chỉ một số người
thành công với con đường này không có nghĩa rằng ai cũng có thể.
11. Self-serving bias: Thiên kiến vị kỷ
THIÊN KIẾN NHẬN THỨC LÀ GÌ ?
Thiên kiến vị kỷ xảy ra khi
một người ghi nhận công sức và nỗ lực của bản thân khi đạt kết quả tốt, và đổ
lỗi cho những nhân tố bên ngoài nếu gặp kết quả tồi tệ.
Ví dụ, khi đi học, bạn được điểm 10 và tin rằng
bạn đã ôn bài chăm chỉ để đạt được điều đó. Nhưng nếu một bài kiểm tra khác có
kết quả không như ý, bạn sẽ cho rằng thầy cô ra đề khó hoặc chấm điểm không
công bằng.
12. Halo
effect: Hiệu ứng hào quangTHIÊN KIẾN NHẬN THỨC LÀ GÌ ?
Hiệu ứng hào quang còn được
xem là nguyên tắc “cái gì đẹp thì cũng tốt”, xảy ra khi bạn có ấn tượng tốt về
một người và mặc định rằng các khía cạnh khác của họ cũng tốt.
Ví dụ, trong môi trường làm việc, thái độ tích
cực và sự nhiệt tình của một người có thể làm
lu mờ đi sự thật rằng người đó chưa có nhiều kiến thức và kĩ năng liên quan. Điều
này khiến những đồng nghiệp đánh giá cao biểu hiện của người đó hơn năng lực thực
tế.
Theo Vietcetera
Bạn có bị ảnh hưởng bởi 12 thiên kiến này không ?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét