Brainstorming là một trong những cách nhanh nhất để mở ra tư duy sáng tạo và xây dựng động lực trong bất kỳ tổ chức nào.
Ở cương vị một nhà quản lý, đó là một trong những công
cụ quan trọng nhất mà bạn có thể sử dụng để giải quyết vấn đề, vượt qua trở ngại,
đạt được các mục tiêu kinh doanh và xây dựng một đội ngũ mạnh mẽ gồm những người
cam kết gắn bó.
Quá trình brainstorming lần đầu tiên được mô tả bởi
Alex Osborn, một giám đốc quảng cáo, vào năm 1946. Trong những năm qua, nó đã
được phát triển và cải tiến để bây giờ được sử dụng một cách thường xuyên trong
các tổ chức phát triển nhanh chóng và cạnh tranh. Nếu bạn không đang sử dụng
brainstorming để thúc đẩy hoạt động kinh doanh, thì việc bắt đầu sử dụng nó
không có gì khó.
Mục đích của brainstorming là khai mở ra sự sáng tạo của
tất cả mọi người trong tổ chức của bạn.
Và bạn sẽ thường xuyên tỏ ra bất ngờ. Đôi khi, các
nhân viên không phải là những người thân thiện hoặc nói nhiều hóa ra lại là những
người có các ý tưởng bất ngờ có khả năng tác động sâu sắc đến kết quả kinh
doanh của bạn.
Lợi ích của brainstorming
Có rất nhiều lợi ích của brainstorming. Brainstorming
xây dựng sự gắn kết, sự cam kết, lòng trung thành và sự nhiệt tình.
Tham gia vào buổi brainstorming kích thích và khai mở
tài năng sáng tạo của con người. Brainstorming cũng xây dựng ý thức về bản thân
mỗi cá nhân bởi mọi người được yêu cầu tham gia và đưa ra ý tưởng của họ.
Với brainstorming, bạn có thể tạo ra một môi trường hợp
tác và làm việc theo nhóm tốt hơn. Bạn khuyến khích tình bạn và giao tiếp tốt
hơn khi mọi người cùng suy nghĩ. Phần thưởng quan trọng nhất là bạn sẽ đưa ra rất
nhiều ý tưởng hay và đôi khi là cả những ý tưởng thay đổi hướng đi của doanh
nghiệp. Các bài tập brainstorming đã dẫn đến một loạt các ý tưởng hàng đầu nhằm
gia tăng doanh số bán hàng và lợi nhuận của một tổ chức.
Đó là trách nhiệm chính của các nhà quản lý trong việc
tổ chức các cuộc brainstorming một cách thường xuyên. Nếu không đang làm điều
đó, bạn đang bỏ qua một công cụ quản lý cực kỳ mạnh mẽ và lãng phí trí tuệ chưa
được khai thác, các nguồn tài nguyên công ty quý giá nhất.
Khi bạn tiến hành brainstorming thường xuyên, chẳng
hạn như một lần một tuần, bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy số lượng ý tưởng
hay mà một người bình thường có thể tạo ra nhằm giúp bạn thực hiện công
việc và khiến hoạt động công ty của bạn tốt hơn. |
Bảy phần trong quá trình brainstorming
1. Chọn quy mô nhóm tối ưu. Quy mô lý tưởng cho
các nhóm brainstorming là từ bốn đến bảy người. Ít hơn bốn người hoặc nhiều hơn
bảy người hoặc là sẽ không mang lại đủ ý tưởng hay sẽ không cung cấp cho mỗi
người cơ hội đóng góp công sức tối đa.
2. Chọn một nhà lãnh đạo và một người ghi chép cho mỗi
bàn. Công việc của người lãnh đạo là giữ cho nhịp của nhóm diễn ra liên tục,
đảm bảo rằng mọi người đều có cơ hội đóng góp và không ai kiểm soát cuộc trao đổi.
Công việc của người ghi chép là ghi lại những ý tưởng nhanh nhất có thể. Hãy để
những người tham gia trong bàn đưa ra lựa chọn của họ trước khi bắt đầu quá
trình brainstorming.
3. Đưa ra thời hạn cụ thể cho các buổi
brainstorming. Khoảng thời gian này từ 15 đến 45 phút là phù hợp. Bắt đầu
và dừng lại đúng lúc. Khi mọi người biết thời hạn được đưa ra, họ có xu hướng tập
trung nhanh hơn và đóng góp ý kiến tốt hơn và nhiều hơn.
4. Xác định một vấn đề hoặc câu hỏi cụ thể đòi hỏi các
câu trả lời thực tế. "Làm thế nào chúng ta có thể đếm được số lần phản
hồi của khách hàng?" thì tốt hơn nhiều so với câu hỏi, "Làm thế nào
chúng ta có thể khiến khách hàng vui vẻ hơn?" Câu hỏi càng cụ thể, các câu
trả lời càng có giá trị hơn.
5. Tập trung vào số lượng các ý tưởng thay vì chất lượng
của chúng. Biến nó thành một trò chơi hoặc một cuộc thi để tạo ra càng nhiều
ý tưởng càng tốt, càng nhanh càng tốt, trong khoảng thời gian cho phép.
6. Nghiêm cấm mọi đánh giá. Tập trung vào việc
đưa ra các ý tưởng. Đừng nhạo báng, nhận xét hoặc đánh giá bất kỳ ý tưởng nào
trong buổi brainstorming. Khuyến khích những ý tưởng mới lạ, hài hước và tư duy
thoát khỏi lối mòn. Xây dựng dựa trên các ý tưởng của người khác. Bổ sung các ý
tưởng của những người khác. Kết hợp các ý tưởng để đưa ra nhiều ý tưởng hơn. Nếu
những người tham gia không được cười và vui vẻ trong buổi brainstorming này,
thì hẳn là có vấn đề.
7. Thu thập tất cả các ý tưởng được đưa ra để đánh giá
sau. Bước này giúp đảm bảo rằng sẽ không có những ý kiến phiến diện hay ý
tưởng cá nhân nào được coi trọng hơn so với các ý tưởng của người khác.
Tham khảo các giải pháp giúp Bạn đột phá trong bán lẻ & Marketing tại: http://bit.ly/GIAIPHAP4TUYENDUNGVIECLAM
-------------------------------------------------------
Follow fanpage: 👉👉👉 https://www.facebook.com/Tuyensinhduhocvieclam
để được cập nhật kiến thức, thông tin tuyển
dụng mỗi ngày nhé!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét