Thứ Tư, 1 tháng 8, 2012

Giá trị - gốc rễ của cuộc sống

Share |

Cuộc sống, giá trị, công việc

Bạn đã bao giờ dắt xe ra từ trường hoặc từ công sở lúc 5 rưỡi chiều, chen mình vào trong dòng người ùn tắc của những con phố Hà Nội giờ tan tầm? Trên những con đường ấy, người ta nghe thấy tiếng còi và tiếng động cơ xe ồn ã, cả nghe thấy tiếng chửi nhau để chen lấn. Vâng, đó là một phần của cuộc sống hàng ngày bởi chúng ta đang hoạt động theo những quy luật chung của xã hội như ngày làm việc 8 tiếng từ 8h đến 17h30’.



 Và rất đơn giản, chúng ta chỉ cần làm theo đúng quy luật đó để được an toàn như cách chúng ta vùi mình trong chăn ấm.

Nếu bạn là người thẳng thắn, dám đối mặt với sự thật, bạn sẽ nhìn nhận ra một quy luật khác của xã hội mà chúng ta đang bị chi phối theo: Quyền là số 1, tiền là số 2. Không cần bất kỳ một loại văn bản nào quy định, chỉ cần bạn có tiền, bạn sẽ được trọng vọng trong bữa tiệc. Không cần bất kỳ một sự sắp xếp nào, chỉ cần bạn có quyền, lời phát biểu của bạn sẽ được lắng nghe trong buổi hội thảo… Và cũng giống như câu chuyện “5 rưỡi chiều”, chúng ta bị xoáy theo dòng nước đó, chạy theo quyền và tiền để rồi đôi khi chúng ta cảm thấy bế tắc giữa dòng đời. Đó là sự thật, không thể chối cãi.

Nhưng bạn đã bao giờ lật ngược lại vấn đề và tự hỏi: Liệu rằng nếu chỉ dùng quyền và tiền, một ai đó có thể khiến bạn làm mọi việc trong tâm phục khẩu phục? Nếu có thì điều gì sinh ra quyền và tiền? Nếu không thì điều gì có thể khiến chúng ta nghe theo 100%? Chúng ta có cách nào thoát khỏi sự chi phối của quyền và tiền, thậm chí còn chi phối ngược lại nó?

Nhật Bản sau khi thoát khỏi thảm họa động đất và sóng thần một cách kiên cường đã tự bồi đắp thêm cho mình một thứ quyền lực mềm, đó là sự ghi nhận và nghiêng đầu kính nể của các quốc gia khác. Hồ Chí Minh từ một thanh niên bình thường, vì yêu nước và quyết tâm đi tìm đường cứu nước đã trở thành một vị Chủ Tịch đáng kính trong lòng tất cả người dân Việt Nam nói riêng và quốc tế nói chung. Những điều đó gọi chung là giá trị bởi lẽ:

Giá trị = cái bạn chắc chắn làm được + được mọi người ghi nhận



Nếu hầu hết chúng ta chỉ mới nhìn thấy tiền, thấy quyền như cách chúng ta lao vào dòng xe lúc 5 giờ chiều thì giờ đây, chúng ta hãy cho mình thời gian nhìn lại để thấy bản chất vấn đề nằm ở đâu? Bạn có tiền và quyền, bạn có chắc được mọi người kính trọng và khiến cho tất cả mọi người nghe và làm theo ý mình một cách tâm phục? Còn nếu bạn chắc chắn làm được việc gì đó và được mọi người ghi nhận thì bạn chắc chắn có vị thế và từ đó phát sinh nguồn tài chính được không?
Giá trị của Bạn ở đâu ?


Giá trị tạo ra địa vị, tiền bạc


Đó là bản chất của cuộc đời này. Bạn có thể không tin vào sự tồn tại của giá trị. Điều đó không quan trọng mà điều quan trọng hơn cả trong bất kỳ trường hợp nào, bản chất ấy vẫn đúng và áp dụng trong cuộc đời bạn. Và người thành công là người hiểu được bản chất ấy để xoay vần quy luật, thoát ra khỏi vòng xoáy của danh vọng và tiều bạc để từ giá trị, họ còn tạo ra được nhiều quyền và tiền hơn.

Bí quyết của giá trị nằm ở thái độ: Bạn hãy đừng bao giờ cố gắng hoàn thành một việc gì đó và rồi chẳng có bài học gì. Bạn hãy thực sự nỗ lực hết mình tập trung học, rèn luyện thậm chí là khổ luyện để làm được việc đó một cách chắc chắn. Lúc đó, bạn sẽ là người có giá trị và hạnh phúc nhất trong cuộc đời này (bởi hạnh phúc chỉ là một thứ cảm nhận).

Chúc các bạn thành công trên con đường tạo lập giá trị của cuộc đời mình..

Đỗ Thị Hải Vân
Theo Saga.vn

3 nhận xét:

  1. SEOer Nghiệp Dưlúc 14:06 2 tháng 8, 2012

    Cảm ơn bài viết của bạn!.
    Nhưng theo chủ quan mình thì tiền là số 1, quyền là số 2. Có lẽ những tổ chức pháp luật trên thế giới đều có sự chi phối nhiều ít từ những người giàu có.

    Trả lờiXóa
  2. Minh rat tam dac voi bai viet cua ban. Nhin chung moi nguoi chi nhin vao be noi de thay la quyen va tien, it ai chiu nhin nhan quyen va tien o dau ma ra. Khong phai ai co tien cung co quyen va khong phai ai co quyen cung deu co tien. Dung nhu ban noi, gia tri cua con nguoi lam nen thanh cong. Ban duoc moi nguoi ne phuc vi ban lam duoc gi do, moi nguoi se nghe theo ban va ban tro nen co quyen.

    Quyen o day khong nhat thiet phai gan lien voi chuc vu. Co nguoi co chuc vu, co quyen ve hinh thuc, co the moi phan cong cua ban moi nguoi phai lam theo nhung trong long ho khong ne phuc ban thi "quyen" ma ban co chi la "ao" ma thoi.

    Nguoc lai nhieu nguoi khong co chuc vu, khong duoc trao quyen chinh thuc nhung tieng noi cua ho co trong luong va duoc moi nguoi nghe theo. Day moi that su la nguoi co quyen dung nghia.

    Khi ban duoc moi nguoi tin cay vi ban da lam duoc gi do ma ho kham phuc, thi kha nang kiem tien cua ban cung ti le thuan voi do tin cay, nen khi ban kinh doanh, nhieu nguoi se ung ho ban va ban se thanh cong. Khi do ban se co tien. Boi vay tac gia noi quyen la so 1, tien la so 2 hoan toan chinh xac.

    Sorry minh khong go duoc tieng Viet co dau. Moi nguoi thong cam nhe.

    Chuc moi nguoi co duoc quyen de kiem duoc nhieu tien nha.

    Trả lờiXóa