Trong sự nghiệp, có những người dường như luôn gặp may mắn. Họ có
được công việc tốt nhất, sự đề bạt tuyệt vời nhất và mức lương hậu nhất. Tất cả
chúng ta đều từng biết những người như thế. Tuy nhiên, bạn đã bao giờ suy nghĩ
một cách nghiêm túc tại sao và làm cách nào họ lại có thể may mắn đến vậy?
May mắn =
chuẩn bị chu đáo + cơ hội
Khi tư vấn
về nghề nghiệp cho các bạn ứng viên, tôi nhận thấy những bạn có được vận may
luôn tin vào “công thức về may mắn” trên. Tất cả họ đều chủ động:
- Theo sát những xu hướng kinh tế,
ngành nghề và tình hình công ty
- Liên tục học hỏi, nâng cao kiến thức
- Tự trang bị những công cụ, kỹ năng
làm việc và cập nhật thông tin mới
- Nắm rõ những thành tựu và thành tích
bản thân đạt được
- Cập nhật hồ sơ tìm việc, portfolio
- Duy trì các mối quan hệ nghề nghiệp
và cá nhân
Tất cả họ
đều biết cơ hội nằm ở đâu để có thể xuất hiện đúng nơi và đúng thời điểm, sẵn
sàng chớp lấy cơ hội!
Nhật ký nghề
nghiệp – Hữu ích hơn bạn nghĩ!
Bạn có thể
làm gì để gia tăng vận may trong sự nghiệp của mình? Tôi thường khuyến khích
các bạn ứng viên ghi nhật ký nghề nghiệp. Nhật ký này có thể chỉ đơn giản là
một cuốn sổ gáy lò xo. Cuối mỗi tuần, hãy tự hỏi bạn đã tạo được sự khác biệt
gì trong công ty hay đã phát triển được kỹ năng gì cho nghề nghiệp của mình và
ghi chép lại. Một số câu hỏi bạn có thể tự hỏi như:
- Bạn đã thiết lập được mối quan hệ
với một khách hàng lớn?
- Bạn đã giành được một thương vụ quan
trọng?
- Bạn đã xây dựng được mối quan hệ với
một đối tác chiến lược mới?
- Bạn đã thực hiện được một dự án quan
trọng?
- Bạn đã cải tiến một quy trình
làm việc?
- Bạn có tham gia vào một cuộc họp hay
dự án quan trọng của nhóm không? Hãy liệt kê những kết quả bạn đạt được.
- Bạn có thể xác định được sự đóng góp
của bạn đóng vai trò ra sao đối với nhóm làm việc, phòng ban, bộ phận,
hoặc tổ chức hay không?
Một cách
khác để xác định những thành tựu trong sự nghiệp của bạn là kể câu chuyện theo
cấu trúc CAR (Challenge Action Result) hay PAR (Problem Action Result). Hãy tự
hỏi:
- Tôi đã đối mặt với trở ngại
(challenge) hay vấn đề (problem) gì?
- Tôi đã hành động (action) như thế
nào?
- Hành động của tôi đã mang lại kết
quả (result) gì cho công ty?
Viết nhật ký
nghề nghiệp sẽ giúp bạn nắm rõ những đóng góp của mình trong công việc. Đồng
thời, việc này sẽ cho bạn những thông tin về thành tích đã đạt được, rất hữu
ích cho hồ sơ tìm việc của bạn (vốn luôn cần được cập nhật), đánh giá hiệu quả
làm việc của bản thân, những nỗ lực phát triển kinh doanh cũng như những cơ hội
mở rộng các mối quan hệ xã hội. Và như thế vận may trong sự nghiệp của bạn sẽ
gia tăng gấp bội!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét